Thách thức từ mưa lớn và sạt lở khiến chặng đầu tiên Hà Giang – Yên Bái trong hành trình AP15 xuyên Việt trở nên thách thức nhưng vô cùng cảm xúc, để rồi giá trị của những người bạn đồng hành được nhận ra rõ nét hơn.
Bắt đầu từ ngày 24/8, AP15 xuyên Việt – chuyến đi kỷ niệm 15 năm sinh nhật của AutoPro – chính thức khởi hành. Chặng đầu tiên trong hành trình chinh phục 15 kỷ lục, đỉnh cao xuất phát từ điểm cực Bắc của Tổ quốc là Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) và tiến tới Yên Bái.
Cột cờ Lũng Cú là đỉnh cao đầu tiên mà AP15 xuyên Việt chinh phục. Nơi đây cách biên giới cực Bắc của Việt Nam khoảng 3,3 km theo đường chim bay, là nơi mang cả ý nghĩa lịch sử và giá trị du lịch.
Nguồn gốc của vị trí dựng cột cờ ngày nay có từ thời Lý Thường Kiệt dưới dạng cây sa mộc, sau đó được xây dựng lại hoàn chỉnh hơn vào năm 1887 và từ đó được trùng tu và mở rộng lớn hơn thành cột cờ lớn như ngày nay. Trên cột cờ, cán cờ có chiều cao 9 mét, trong khi lá cờ rộng 9 mét, cao 6 mét. Diện tích lá cờ là 54 m2, tượng trưng cho 54 dân tộc sinh sống ở Việt Nam.
An toàn giữa mưa bão, sạt lở
Rơi đúng vào giai đoạn cao điểm mùa mưa tháng 8 ở phía Bắc nên chặng đường lên Hà Giang và từ Hà Giang tới Yên Bái gặp không ít thách thức. Thách thức lớn nhất trong chặng đầu là những đoạn sạt lở trên đường đèo từ Mã Pí Lèng (Mèo Vạc) sang Lũng Cú. Mưa lớn vào nửa đêm khiến đất và đá đổ xuống lấp hết mặt đường.
Nhiều đoạn sạt lở lấp kín đường đã khiến cả đoàn mất tới hơn nửa ngày để chờ thông xe. Trong lúc đó, người tranh thủ ngồi làm việc, người nghỉ ngơi sau hàng trăm km cầm lái để giữ sức cho chặng đường dài phía trước. Còn gì thư thái hơn khi bật tính năng massage, ngả ghế và ngắm mây xanh qua cửa sổ trời toàn cảnh trên xe khi đang dừng chờ thông đường.
Nhắc đến làm việc trên xe không thể không khen hệ thống treo khí nén của Volvo XC90. Giảm xóc của chiếc SUV tương đối mềm nhưng có độ hồi rất tốt, cho dù thân xe có bị lắc khi qua khúc cua nhưng cũng nhanh chóng trở về trạng thái ổn định chỉ trong ít giây. Nói thử thách làm việc không say thì khó, vì cho dù tiền đình có tốt đến mấy thì ngồi ôm máy tính hàng giờ trên hàng chục km đường đèo với góc cua tay áo như dốc Thẩm Mã cũng sẽ say, không nhiều thì ít. Nhưng thứ giá trị mà hàng ghế sau Volvo XC90 mang lại là độ thoải mái ổn định trên khắp hành trình dài.
Đường đèo quanh co dễ gây say xe khi ngồi làm việc nhưng sự thoải mái về không gian, ghế ngồi cùng hệ thống lọc không khí trên xe Volvo mang lại cảm giác dịu nhẹ hơn
Đây chắc chắn sẽ là chặng cực kỳ vất vả cho cả đoàn nếu không có những chiếc Volvo XC90 và Volvo XC60 đồng hành. Nhờ có khoảng sáng gầm xe cao, góc tới và góc thoát xe lớn cùng hệ dẫn động AWD nên 2 chiếc SUV có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường đất đá, bùn lầy mà nếu là xe gầm thấp thì sẽ rất khó qua. Camera 360 độ sắc nét cùng hệ thống cảm biến xung quanh cũng giúp việc cầm lái chiếc SUV dài gần 5 mét, rộng gần 2 mét qua những đoạn đường hẹp, đường sạt lở mà hai bên chỉ cách thân xe vài cm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Những chiếc xe hybrid với chế độ B (chỉ cần dùng 1 pedal để kiểm soát ga/phanh) hiếm khi cần sử dụng đến phanh trên khắp đoạn đường đèo dù có nhiều góc cua tay áo và những đoạn dốc lên tới 10 độ. Động cơ hybrid kéo chiếc SUV nặng tới khoảng 3 tấn gồm cả người và hành lý dễ dàng vọt lên ngay cả khi đang dừng giữa con dốc.
Mang an toàn tới học sinh vùng cao
Trên đây, bạn gần như không thể biết được khi nào sương xuống. Nhiều khi chỉ vừa mới qua đoạn hửng nắng đã phải xuyên qua sương mù dày đặc mà tầm nhìn xa thực tế chỉ còn vài mét. Đó cũng là lý do mà đoàn quyết định mang những tấm phản quang an toàn tới tới học sinh vùng cao nơi đây.
Theo lịch trình, đoàn AP15 xuyên Việt đã ghé qua hai trường là Trường PTDTBT Pải Lủng (Mèo Vạc, Hà Giang), và Trường PTDTBT Lũng Táo (Đồng Văn, Hà Giang) để trao 2.000 tấm phản quang cùng một số phần quà khác cho các em học sinh.
Đây là sáng kiến của vùng đất Scandinavia (Thuỵ Điển – quê hương của Volvo). Tấm phản quang không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông giản đơn (như đi bộ, đi xe đạp, xe đạp điện…) mà còn tăng cường nhận thức và thói quen sử dụng biểu trưng phản quan cá nhân cho người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Với tấm phản quang đeo trên người hoặc những vị trí dễ nhận biết, người đi bộ có thể được phát hiện từ cự ly hơn 5 lần so với khi không đeo.
Đây là nỗ lực của Volvo để mang tới sự an toàn toàn diện – tức không chỉ bảo vệ người trong xe mà còn những người tham gia giao thông khác.
“Những tháng cuối năm, sương mù ở đây rất dày, có những thời điểm mà tầm nhìn chỉ còn khoảng một vài mét. Các con học sinh thì phải đi học xa, có những con đi bộ tới 30 km chỉ để đến trường. Do đó, món quà này rất có ý nghĩa với các con, giúp các con đi học an toàn hơn. Cảm ơn cả đoàn đã gửi tặng món quà ý nghĩa này”, thầy Tài, phó hiệu trưởng trường PTDTBT Pải Lủng, chia sẻ.
Kết thúc chặng đầu tiên, cả đoàn sẽ tiếp tục sang Yên Bái, qua Mù Cang Chải đón mùa vàng của những cánh đồng ruộng bậc thang nơi đây và thưởng thức điệu múa xoè Thái từng ghi danh kỷ lục thế giới kết hợp cùng âm thanh tái tạo hiệu ứng sân khấu từ hệ thống loa Bowers & Wilkins trên xe Volvo tại Suối Giàng.
Phụ nữ số